Sách hay, mua ngay kẻo hết

Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

Quyền tự chủ thông tin

Tác Giả: Lập Quần Biên Trước
Khổ sách: 14,5x20,5cm
Số trang: 340
Năm xuất bản: 2009
Giá bán: 49.000 VNĐ

Trong thời đại thông tin hiện nay, công nghệ phần mềm không chỉ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội mà còn quyết định đến an toàn thông tin và nội lực của mỗi quốc gia. Vì vậy, mỗi quốc gia cần thiết phải xây dựng cho mình một nền công nghiệp phần mềm tự chủ; phát triển các phần mềm riêng biệt nhằm đảm bảo quyền sở hữu, chủ động kiểm soát và ứng dụng công nghệ; không bị phụ thuộc vào sản phẩm phần mềm độc quyền của các công ty ở các quốc gia khác. Nhận thức điều đó, từ cuối thế kỷ trước, nhiều quốc gia đã dựa vào phần mềm mã nguồn mở để phát triển hệ điều hành và phần mềm riêng dùng ngôn ngữ bản địa mà không sử dụng sản phẩm của Microsoft.

Điển hình cho ý thức xây dựng một nền công nghiệp phần mềm tự chủ là sự kiện ngày 03/9/2007, nhiều quốc gia thành viên của Tổ chức ISO (như Canada, Nhật, Ấn Độ, Pháp, Anh, Trung Quốc…) đã bỏ phiếu phản đối, chống lại việc đưa sản phẩm OOXML của Microsoft trở thành tiêu chuẩn định dạng văn bản quốc tế.
Nội dung cuốn sách tái hiện cả quá trình mà giới tri thức phần mềm Trung Quốc vận động, đấu tranh, kịch liệt phản đối OOXML của Microsoft trở thành tiêu chuẩn quốc tế. Quan điểm của họ là tiêu chuẩn của một doanh nghiệp tư nhân không thể trở thành tiêu chuẩn quốc tế; tài liệu trên toàn thế giới có đọc được hay không lại phải phụ thuộc vào "sắc mặt" của một doanh nghiệp sẽ là một nguy hại rất lớn đối với mỗi quốc gia. Kết quả là Chính phủ Trung Quốc cùng một số quốc gia đã bỏ phiếu "Không" và OOXML đã không được thông qua đầy bất ngờ. Đồng thời, cuốn sách cũng cho thấy sự quyết tâm vượt qua những khó khăn gian khổ của Trung Quốc trong quá trình xây dựng các tiêu chuẩn của riêng mình, phát triển thành công phần mềm tự chủ, góp phần tạo nên sức mạnh Trung Quốc như hiện nay.

Cuốn sách là tài liệu hữu ích, giúp bạn đọc nhìn nhận cụ thể, sâu sắc về quyền tự chủ thông tin, an ninh thông tin quốc gia và có thêm kinh nghiệm trong việc phát triển phần mềm tự chủ của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét